Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Bình chữa cháy bằng Cacbon đioxit CO2

Cấu tạo thông số kỹ thuật và nguyên lý làm việc

Cấu tạo

Bình chữa cháy CO2 có vỏ bình bằng thép đúc hình trụ đứng, do bản chất của loại bình này là dùng khí CO2 nén dưới áp suất cao để giữ CO2 ở trạng thái lỏng nên phải có kết cấu chắc chắn. Trên bình sẽ ghi đầy đủ thông số về bình CO2 đó.

Trên cùng là cụm van làm bằng hợp kim đồng, trong đó có lò xo nén một chiều, có tay xách và cần bóp, giữa tay xách và cần có chốt hãm kẹp chì để báo hiệu là bình chưa được sử dụng sau lần sạc cuối cùng.

Trên cụm van có van an toàn, van an toàn sẽ xả khí ra ngoài trong trường hợp áp suất tăng quá mức cho phép.

Gắn với cụm van phía trong là ống xiphong bằng nhựa dùng để xả khí CO2 ra ngoài khi chữa cháy. Loại bình này không có đồng hồ áp kế

Gắn với cụm van ở phía ngoài là loa phun bằng kim loại, nhựa hoặc cao su. loa được gắn với bộ van qua một ống thép cứng hoặc ống xiphong mềm

Chất chữa cháy trong bình là khí CO2 được nén thành dạng lỏng, mỗi bình có một khối lượng nhất định như MT3 MT5 tương ứng khối lượng CO2 là 3 và 5kg.

Thời gian phun hết bình được thể hiện:

Thời gian phun có hiệu quả tính bằng giây: MT2: 8s, MT3: 8s, MT5: 9s, MT7: 12s
Tầm phun xa tính bằng mét: MT2: 1.5m, MT3: 1.5m, MT5: 2m, MT7: 2m

Nguyên lý làm việc của bình chữa cháy CO2

Sau khi giật chốt hãm kẹp chì và bóp cụm tay xách van bóp hoặc vặn van, van một chiều sẽ được mở ra, CO2 trong bình được nén với áp cao sẽ được phun ra qua ống xiphong ra ngoài.

Ứng dụng chữa cháy của bình chữa cháy CO2

Chữa cháy được dùng dập tắt đám cháy chất rắn, đám cháy chất lỏng, khí và cháy điện, cháy thiết bị điện có điện áp < 1000V

Sử dụng bình CO2 không để lại dư lượng, không lưu dấu vết không làm hư hỏng thiết bị đồ vật. Phù hợp chữa cháy các loại thiết bị công nghệ, đồ đắt tiền, đồ chính xác cao...

Hiệu quả chữa cháy cao cho các đám cháy trong hầm, phòng kín, nơi kín gió.

Không dùng để chữa cháy than hay kim loại.

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2

  • Đưa bình gần đám cháy sau đó giật chốt hãm và hướng loa phun vào vật đang cháy, bóp tay xách và cần cho đến khi phun hết hoặc đám cháy bị tắt hoàn toàn.
  • Đứng nơi đầu hướng gió, đứng gần cửa ra vào, bóp van liên tục không được ngắt quãng, cháy chất lỏng thì phải phun lên và bao phủ bề mặt ngọn lửa để tránh chất lỏng phun tung tóe gây cháy lan.
  • Đeo bao tay nếu có thể, chỉ cầm và cần bóp và tay cầm, và những chỗ bằng nhựa trên loa để tránh bị bỏng lạnh

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét